เทคนิคถ่ายภาพอาหาร ให้น่ากินชวนหิว

                          ไปร้าน อาหารไหนก็เห็นบ๊อยบ่อย ที่ควักกล้อง หรือมือถือออกมาถ่ายภาพอาหาร ขนม กันคนละแชะ สองแชะ ก่อนจะรับประทาน ซึ่งส่วนใหญ่ก็ถ่ายไว้ยั่วน้ำลายเพื่อนๆ บน Facebook วันนี้เราวิธีการถ่ายภาพอาหารให้ดูน่ารับประทานมาฝากกัน\\
ภาพจาก http://www.pixpros.net/forums/showthread.php?p=498248


1. เลือกร้านอาหาร
แน่ นอนว่าจะถ่ายภาพอาหารทั้งที ก็ต้องไปให้ถึงร้านอาหารหรือแหล่งอาหารนั้น ๆ โดยเฉพาะร้านอาหารร้านโปรด รสชาติถูกปาก ยิ่งหากจัดอาหารหน้าตาน่าทานด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งดีมาก ๆ เลยล่ะ
2. ถ่ายผู้คนและบรรยากาศโดยรอบด้วย
เพื่อ สร้างความน่าสนใจและดึงดูดสายตาผู้ชม นอกจากจะถ่ายแต่ภาพอาหารที่น่าทานแล้วนั้น บรรยากาศของร้านอาหาร ผู้คนต่าง ๆ ที่กำลังรับประทาน หรือหากเห็นเชฟกำลังทำอาหารนั้น ๆ ก็เหมาะที่จะถ่ายภาพเก็บไว้มาประกอบกับภาพอาหารด้วย จะสร้างความน่าสนใจและทำให้เกิดความรู้สึกว่าอาหารนั้น ๆ อร่อยจริง ๆ
3. จัดวางให้สวยงาม
เมื่อ ได้อาหารจานเด็ดที่อยากจะถ่ายภาพแล้ว ก็มาจัดวางให้สวยงามสักนิด เอียงจานไปทางซ้ายบ้าง เขยิบไปทางขวาสักหน่อย ดูแสงและมุมดี ๆ  เพียงเท่านี้ก็พร้อมถ่ายภาพได้ในทันที
4. ดูทิศทางของแสง
เพื่อ ให้ภาพมีความสวยงามและเป็นที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ก็ควรคำนึงถึงในการวางตำแหน่งของจานอาหารให้แสงตกกระทบแล้วดูสวยงาม ไม่จ้าหรือมืดมากเกินไป นอกจากนั้นก็ปรับโหมดการทำงานของกล้องควบคู่กันไปด้วย …เข้าท่าสุด ๆ
5. ตักอาหารมาสักคำสองคำ
เพิ่ม ความน่ารับประทานและความน่าสนใจของอาหารด้วยการตักอาหารนั้น ๆ มาสักช้อนหนึ่ง แล้วโฟกัสภาพไปที่อาหารที่ตักขึ้นมา ให้ได้เห็นแบบเต็ม ๆ เน้น ๆ แล้วให้ภาพพื้นหลังมีควันร้อนอยู่รายรอบอาหารที่ตัก หรืออาจจะมีแก้วน้ำ ตะเกียบ จาน หรืออื่น ๆ เล็กน้อยเป็นส่วนประกอบของภาพด้วยแล้วล่ะก็.. ขอรับองว่าภาพนั้นจะดูน่าทานเป็นที่สุด
6. อะไรที่ไม่เกี่ยวกับอาหารย้ายออกไป
สิ่ง ของต่าง ๆ อาทิเช่น โทรศัพท์มือถือ หนังสือพิมพ์ หรือใด ๆ ก็ตามแต่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับอาหารที่จะถ่ายก็ขอให้ย้ายออกจากมุมกล้องไปก่อน มิฉะนั้น สิ่งของเหล่านั้นจะกลายเป็นจุดเด่นแทนภาพของอาหารไปโดยปริยาย
7. ลองเปลี่ยนมุมโฟกัสภาพ
ครั้น จะถ่ายภาพอาหารแบบตรง ๆ ดื้อ ๆ ก็จะดูธรรมดาเกินไป ลองเปลี่ยนโฟกัสของภาพในมุมที่ไม่เคยลองดูบ้าง อาทิเช่น เน้นการซูมภาพด้านหน้าของอาหารให้ชัด ส่วนพื้นหลังปล่อยภาพให้เบลอไป ก็สวยงามไปอีกแบบ แต่ก็ระวังอย่าเน้นมากจนเกินไป เพราะจะทำให้ภาพอาหารนั้นดูแข็งเกินไป อาจทำให้เกิดความรู้สึกไม่น่าทานเอาได้ หรือจะถ่ายภาพแบบ “Bird Eye View” หรือภาพในมุมสูงดูบ้าง ก็เข้าท่าอยู่ไม่น้อยทีเดียว
8. ใช้แสงให้ถูกเวลาก็สำคัญ
เมื่อ คุณได้อาหารจานเด็ดที่จะถ่ายภาพแล้วก็อย่าเพิ่งใจร้อนรีบถ่ายเป็นอันขาด ตรวจดูกล้องของคุณให้ดีว่าปิดแฟลชของกล้องแล้วหรือยัง เพราะหากคุณไม่ปิดแฟลชซะก่อน ภาพที่ออกมาจะให้แสงที่จ้าแบบผิดปกติ จะทำให้ภาพดูไม่สวยงาม และอาจกลายเป็นภาพที่เสียโดยเปล่าประโยชน์ นอกจากนี้การตั้งค่าความไวแสงของกล้องหรือที่เรียกกันว่า “ISO” ก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน เพราะหากคุณตั้งค่าได้อย่างเหมาะสมแล้วล่ะก็ จะทำให้ภาพที่ถ่ายออกมาดูดีมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ
9. มือนิ่ง ๆ ด้วย อย่าสั่น ๆ
หาก คุณรู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนมือไม่นิ่ง จับกล้องทีไรเป็นมือไม้สั่นทุกที ก็ให้หาขาตั้งกล้อง หรือหนังสือสักเล่มมาวางกล้องไว้แทนการถือ เพื่อให้ภาพที่ออกมาจะได้ไม่สั้น และออกมานิ่ง คมชัด
10. อย่าจริงจังกับการถ่ายภาพจนเกินไป
จาก ทุกข้อที่ว่ามา หากทำให้คุณเริ่มรู้สึกเครียด หรือดูจริงจังมากเกินไปล่ะก็ ขอให้ทำจิตใจให้สงบ จากนั้นสนุกกับภาพที่ถ่าย ไม่ว่าจะได้ภาพออกมาสวยแค่ไหน ก็เอาแค่นั้น เก็บไว้ดูเป็นผลงานตัวเองเป็นพอ อ้อ.. อย่าลืมทานอาหารนั้น ๆ อย่างมีความสุขด้วยล่ะ แล้วจิตใจคุณจะเบิกบานขึ้นอีกเยอะเลย
ที่มา kapook.com

เพิ่มเติม http://www.pixpros.net/forums/showthread.php?t=18208

0 comments: